FACEBOOK CÔNG BỐ TÍNH NĂNG SHOP CHO FACEBOOK VÀ INSTAGRAM – TẬN DỤNG TỐI ƯU 3 TỶ NGƯỜI DÙNG HÀNG THÁNG

Vào ngày 19/5/2020, Facebook chính thức công bố tính năng “Cửa hàng” trên cả Facebook và Instagram sau nhiều năm đi đường vòng tìm cách dấn sâu hơn vào thương mại điện tử. Dịch bệnh Covid-19 đã thúc đẩy Facebook có bước tiến lớn này.

Theo một chia sẻ từ Facebook, “Facebook Shop giúp cho doanh nghiệp xây dựng một gian hàng trực tuyến độc lập một cách dễ dàng và có thể truy cập trên cả 2 nền tảng là Facebook và Instagram. Việc tạo Facebook Shop không chỉ đơn giản mà còn miễn phí. Doanh nghiệp có thể: chọn các sản phẩm nổi bật nhất trong danh mục, tùy chỉnh giao diện và cảm quan của cửa hàng với ảnh bìa cũng như màu sắc thương hiệu. Như vậy, bất kể doanh nghiệp hay cá nhân nào, dù là lớn hay nhỏ, có ngân sách ít hay nhiều, đều có thể bán hàng trên 2 kênh trực tuyến này.”

Trình tạo cửa hàng (Shop Builder) sắp ra đời

Shop Builder nằm trong loạt công cụ quản lý Trang. Facebook sẽ gửi đường dẫn liên kết đến “Trình tạo cửa hàng” cho các doanh nghiệp có đủ điều kiện mở gian hàng. Facebook hiện tại đang hợp tác với Shopify, BigC Commerce, WooC Commerce, ChannelIDIA, CedC Commerce, Cafe24, Tienda Nube và Feedonomics để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp một cách tốt nhất trong quá trình này.

Ví dụ cho Trình tạo cửa hàng ở thời điểm hiện tại

Facebook mong muốn làm cho quá trình này trở nên đơn giản nhất có thể. Hiện chưa có thông báo nào từ Facebook mô tả cụ thể về khu vực hay loại doanh nghiệp được truy cập vào tính năng Cửa hàng này, nhưng như Facebook đã đề cập, họ sẽ thông báo cho người quản lý Trang biết đối với những trang đủ tiêu chuẩn.

Để trải nghiệm mua sắm trên nền tảng mới trở nên tuyệt vời nhất, Facebook sẽ giúp khách hàng dễ dàng nhắn tin cho các shop từ một danh sách các cửa hàng riêng của họ, thông qua WhatsApp, Messenger hoặc Instagram Direct. Trong tương lai, ngay trong các ứng dụng tin nhắn, khách hàng cũng sẽ có thể xem các cửa hàng và mua hàng.

Có thể gắn thẻ các sản phẩm từ Facebook Shop hoặc danh mục có sẵn trước khi livestream

Đây là công cụ kết nối video mới được bổ sung, nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động Thương mại điện tử. Facebook chia sẻ: “Mọi người đã sử dụng tính năng Live Video trong nhiều năm để đưa sản phẩm đến với người tiêu dùng: từ việc livestream ra mắt sản phẩm giày thể thao mới, cho đến livestream makeup và thử các loại son khác nhau. Giờ đây, chúng tôi sẽ khiến cho việc mua sắm trực tiếp diễn ra dễ dàng hơn. Những thương hiệu, người bán hay nhà sáng tạo nội dung có thể gắn thẻ các sản phẩm từ Facebook Shop hoặc từ danh mục có sẵn của họ trước khi livestream và cuối video, các sản phẩm đó sẽ được xuất hiện để người mua có thể dễ dàng nhấn vào để tìm hiểu thêm và mua hàng.”

Phần cửa hàng trên Instagram đã xuất hiện

Ngoài ra, trên Instagram, phần “Cửa hàng” cũng được thêm trong mục Khám phá, khuyến khích mọi người click vào và khám phá sản phẩm nhiều hơn. “Từ các bộ sưu tập từ @Shop, bạn có thể tham khảo và đưa ra quyết định từ các thương hiệu và người sáng tạo yêu thích của mình, lọc nội dung theo danh mục như: Làm đẹp, Nhà ở,… và cuối cùng là mua sản phẩm. Cuối năm nay, dự kiến chúng tôi sẽ cho ra mắt Tab “Cửa hàng” trên thanh điều hướng của ứng dụng, cho phép truy cập Instagram Shop chỉ bằng một cái chạm.”

Trong bối cảnh Thương mại điện tử tăng trưởng mạnh mẽ do tác động của COVID-19, đây là thời điểm thích hợp để Facebook tạo ra một bước tiến lớn trong lĩnh vực này.

Facebook đang tìm cách đẩy mạnh Thương mại điện tử vào những thị trường như Ấn Độ và Indonesia bằng việc tạo ra Facebook Pay, thúc đẩy giao dịch thương mại trên nền tảng này.

Doanh số thương mại điện tử đã tăng liên tục trong thời gian vừa qua và việc cách ly sẽ khiến cho hành vi mua hàng trực tuyến trở nên mạnh mẽ hơn. Một khi người tiêu dùng nhận thức rằng việc mua sắm tại nhà có thể được thực hiện nhanh chóng, dễ dàng và đáp ứng đủ nhu cầu của họ thì họ sẽ quen dần và phụ thuộc hơn vào hình thức này, thay vì quay trở lại thói quen mua hàng tại cửa hàng như trước đây.

Nếu các Cửa hàng trực tuyến của Facebook có thể được tạo dễ dàng, và trải nghiệm khách hàng trở nên tuyệt vời hơn, thì rất có thể trong tương lai, Facebook sẽ tạo ra sự thay đổi lớn trong thương mại điện tử.